Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Những điều bạn nên biết về chu kỳ kinh nguyệt ngắn?

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt thường diễn ra giữa thời kỳ mãn kinh và tuổi dậy thì. Vậy hiện tượng chu kinh nguyệt ngắn có ảnh hưởng gì tới các chị em. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc của vấn đề này.
Thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian có thể khác nhau nếu tính từ ngày đầu của lần hành kinh này đến ngày đầu của lần hành kinh tiếp theo, chu kỳ có thể dao động trong khoảng từ 21 – 35 ngày. Số ngày hành kinh mỗi kỳ được tính trung bình là 3 – 7 ngày. Như vậy, có thể hiểu chu kỳ kinh nguyệt có độ dài dưới ngưỡng trung bình, tức là khoảng cách từ ngày đầu của lần hành kinh này đến ngày đầu của lần hành kinh tiếp theo nhỏ hơn 21 ngày thì được gọi là chu kỳ kinh nguyệt ngắn.
Chu kỳ kinh nguyệt ngắn là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, hiện tượng này có thể xảy ra do ảnh hưởng của tâm lý căng thẳng. cơ thể thiếu dinh dưỡng hoặc mất cân bằng nội tiết tố nữ, do nang noãn trưởng thành sớm. Đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về tuyến yên, tuyến giáp hoặc do tình trạng xuất huyết trong cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt ngắn

  • Do chế độ sinh hoạt: thức khuya quá nhiều, lao động quá sức dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.
  • Tâm lý bất ổn: bị trầm cảm, stress hoặc mới trải qua chuyện đau buồn, mất mát.
  • Chế độ dinh dưỡng: thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều chất béo, đồ ngọt.
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc tránh thai, thuốc điều trị huyết áp, thuốc trầm cảm, thuốc chống rối loạn đông máu và một số loại thuốc khác.
  • Do vòng tránh thai: do cơ thể phụ nữ phản ứng với lại việc đặt vòng tránh thai hoặc do vòng đã đặt quá lâu.

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có ảnh hưởng gì không?

Cơ thể phát triển bình thường, chu kỳ kinh nguyệt ổn định và đều đặn là những yếu tố giúp phụ nữ duy trì một sức khỏe sinh sản lành mạnh, không bệnh tật. Do đó, khi những yếu tố này không được cân bằng, chu kỳ kinh nguyệt ngắn sẽ có tác động không nhỏ đến sức khỏe của người phụ nữ.
  • Gây bất thường trong sinh hoạt, chu kỳ kinh nguyệt thất thường làm chị em không thể chủ động trong mọi công việc, cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày.
  • Kinh nguyệt quá ngắn dẫn đến sự thay đổi trong hoạt động của buồng trứng, làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới do nang trứng chín và phóng noãn không đúng chu kỳ.
  • Mất cân bằng nội tiết cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ bị chu kỳ kinh ngắn làm chất lượng cuộc sống tình dục của phụ nữ bị ảnh hưởng do hormone sinh dục của phụ nữ không được điều tiết và duy trì ổn định.
  • Rối loạn kinh nguyệt trong một khoảng thời gian dài sẽ làm các hoạt động của cơ quan sinh dục nữ bị xáo trộn. Nếu không sớm khắc phục, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai ở phụ nữ, thậm chí là vô sinh ở nữ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn có thể tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, trong trường hợp này, kinh nguyệt ngắn không chỉ khiến cơ thể, sức khỏe của phụ nữ bị giảm sút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng của chị em.




Hình ảnh: Chu kỳ kinh nguyệt ngắn
Hình ảnh: Chu kỳ kinh nguyệt ngắn


Biện pháp tránh hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt ngắn

  • Ngủ đủ giấc: Điều quan trọng của con gái là bảo vệ gan và máu, nếu không nuôi dưỡng bổ sung những yếu tố cần thiết cho gan sẽ dẫn đến kinh nguyệt quá ít, da khô, mọc mụn,…Có rất nhiều bạn nữ muốn biết xem nên ăn gì để dưỡng gan một cách tổ nhất, thực chất cách tốt nhất để dưỡng gan không phải dựa vào thực phẩm mà là dựa vào giấc ngủ, giấc ngủ là vô cùng quan trọng, buổi tối không nên thức quá 11h.
  • Điều chỉnh trạng thái tâm lý sẽ giúp chu kỳ kinh bình thường: Áp lực đè nặng, tinh thần không thoải mái dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chính vì thế con gái nên có một trạng thái tâm lý vui vẻ, thoải mái.
  • Chế độ dinh dưỡng nữ phù hợp: Nên ăn nhiều thực phẩm chứa sắt và nhiều chất dinh dưỡng, tránh tình trạng thiếu máu, ăn nhiều thịt gà, dê, cá, tôm, cật lợn, đậu đen,…
  • Nghỉ ngơi: Không làm việc vận động quá sức nhất là vào thời kỳ hành kinh, nên nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng  để có sức khỏe tốt.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuốc sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị,các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0898.252.696 của nhà thuốc để được các bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ trao đổi trực tiếp và giải đáp thắc mắc của quý vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bị u xơ tử cung nên ăn gì là nhanh khỏi nhất?

U xơ tử cung nên ăn gì Chế độ dinh dưỡng là một trong  các   bí quyết  để cải thiện  hiện trạng  bệnh và  không   khiến  bệnh có dấu   hi...